Thursday, April 30, 2009

NGƯỜI CHIẾN SĨ GIÀ:
MỠ ĐƯỜNG MÁU
Trần Văn, Aug 02, 2008

Cali Today News - Chiến trường Việt Nam năm xưa, những trận đánh khốc liệt giữa ta và địch (bộ đội cộng sản BV), thường xuyên xảy ra. Những đơn vị đóng quân cấp nhỏ từ tiểu đội, trung đội, đại đội đến tiểu đoàn và có khi đến cấp sư đoàn như Sư đoàn 22 Bộ binh bị địch quân bao vây ở căn cứ Tân Cảnh – Dakto thuộc Vùng 2 Chiến Thuật, năm 1972. Đến những giây phút hấp hối cuối cùng của đơn vị bị bao vây, người chỉ huy chiến trường sáng suốt nhận định, dù địch quân siết chặt vòng vây, chắc chắn địch cũng có để khe hở vì nơi đó quân số ít, hỏa lực yếu… đó là nơi mở đường máu thoát hiểm tốt nhất.
Sự phân bố quân số, vũ khí của ta hay địch trong thế phòng thủ hay tấn công đều tùy thuộc vào yếu tố đột phá mạnh mẽ của đối phương. Không có cách nào phòng thủ thêm lâu dài được căn cứ Tân Cảnh vì các trận mưa pháo liên tục ngày đêm và nhiều chiến xa địch T54, tiếng gầm thét vang dội sát các tuyến phòng thủ, máy bay trực thăng không thể đáp xuống sân doanh trại an toàn… Đại Tá Tư Lệnh Sư Đoàn 22 Bộ Binh Lê Đức Đạt đã quyết định mở đường máu vào đêm khuya để hy vọng ông và thuộc cấp có cơ may thoát hiểm thành công.Tất cả hỏa lực cuối cùng còn lại, tấp trung vào một điểm mở đường máu thoát thân. Quả thật. vị Tư lệnh chiến trường gan dạ và tài ba nhận định đúng hướng, quân tấn công yếu và ít hơn các tuyến khác nên vị Tư lệnh SĐ22 BB tung hết hỏa lực còn sót lại vào trận chiến với 2 yếu tố là trừ khử quân chính quy CSBV và dọn sạch các bãi mìn, các chướng ngại vật dày đặc của căn cứ đã được bố trí từ lâu. Theo lời tường thuật của Đại Tá Tôn Thất Hùng trong tác phẩm Người Về Từ Tân Cảnh, Đại Tá Hùng là phụ tá Tư Lệnh chiến trường ở căn cứ Tân Cảnh, số chiến sĩ chưa bị thương tích còn lại tại trung tâm hành quân lúc nguy kịch này không đông lắm. Từ chập tối, địch quân đã chọc thủng nhiều phòng tuyến, xe tăng và bộ đội tùng thiết đã tiến đến gần sân cờ, TOC (trung tâm hành quân) ở cạnh đó, nên tất cả được lệnh mở đường máu thoát hiểm. Với sự tính toán của vị Tư Lệnh chiến trường cũng có sơ hở vì thời gian quá gấp rút, không có nhiều thì giờ để triệt hạ hết những công sự, chướng ngại vật hàng mấy chục lớp hàng rào dây kẽm gai và bãi mìn dày đặc của ta thiết đặt chung quanh căn cứ địa. Lúc nguy khốn này, ai cũng liều chết tìm đường thoát hiểm. Toán cận vệ gan dạ của vị Tư Lệnh chiến trường Tân Cảnh xung phong đi trước, có người vướng mìn tử trận, có người thoát thân được, chẳng may cho vị Đại Tá Tư Lệnh SĐ22 BB Lê Đức Đạt có thể cũng bị vướng mìn và tử trận trong vòng đai phòng thủ. Như vậy, cuộc rút quân bằng cách mở đường máu, thập tử nhất sinh này, trả một cái giá quá đắt, vị Tư Lệnh chiến trường đã anh dũng hy sinh đền nợ nước.
Cuộc chiến mở đường máu nhằm rút ra khỏi bãi chiến trường với bất cứ giá nào, may mắn và rủi ro đều có tỷ số cao thấp như ngang bằng nhau, đạn tránh người còn người rất khó tránh đạn, đó cũng là cái số mạng của mỗi người. Có thể nói mở đường máu là chúng ta đi trong cái chết tìm cái sống vậy.
Qua được đến Mỹ, một đất nước an bình, tự do, dân chủ nhất thế giới, thế hệ chiến sĩ can trường năm xưa, từng dày dạn gió sương trên chiến địa với thâm niên quân vụ, nay đang và đã vào tuổi hoàng hôn của cuộc đời. Quý vị ấy cũng phải vì 3 chữ “Mỡ Đường Máu” (mỡ dấu ngã) mà cần thoát hiểm cũng ác liệt như Mở Đường Máu (mở dấu hỏi) trong các cuộc triệt thoái khi quân ta yếu hơn quân địch hay ngược lại.Với tuổi lục tuần trở lên, nam cũng như nữ, mọi người phải quan tâm lưu ý đến 3 con đường thường đưa đến tử vong: mỡ - đường – máu.Chúng ta sẽ đề cập đên máu, huyết áp trước.Bệnh cao huyết áp là một thứ bệnh mà người lớn tuổi thường mắc phải, dù vậy người nhỏ tuổi cũng có cơ hội mắc thứ bệnh này, nếu sao lãng. Khi áp huyết tăng đột ngột với nhiều lý do khác nhau, làm việc nhiều mệt mõi, ăn mặn, đang đau ốm…có thể làm vỡ mạch máu não đưa đến “chết bất đắc kỳ tử” trong nháy mắt hay nhẹ hơn bị tê liệt nửa người gọi là “bán thân bất toại” hay miệng bị giựt méo, có thể kéo dài suốt đời. Với sự phối hợp của thuốc đặc trị ngày nay cùng với ngành vật lý trị liệu, tập luyện thường xuyên cũng đạt được kết quả tốt là người bệnh cao huyết áp được hồi phục hoàn toàn hoặc hồi phục một phần nào đó để được sống còn.
Tổ Chức Y tế Thế Giới (WHO) cho biết, một người được coi là huyết áp cao khi HA (nôm na gọi là độ máu) tối đa lớn hơn 140 mmHg và HA tối thiểu lớn 90 mmHg. HA của chúng ta, trung bình là 120/80 mmHg.Được biết, người chiến sĩ cao niên có HA 140/90 mmHg là đang ở độ máu bắt đầu cao gọi là bordeline, nghĩa là mới vào “chiến địa” nguy hiểm. Nếu chúng ta có huyết áp vượt qua con số 160/90 mmHg trở lên gọi là đã vào biên giới của tử thần, có thể “đứt bóng” hay bị tật nguyền bán thân bất toại…bất cứ lúc nào.Để phòng bệnh hơn trị bệnh cao huyết áp, người chiến sĩ can trường năm xưa bên mình luôn có khẩu súng và đạn dược…, nay cũng vậy phải “thủ” sẵn trong nhà máy đo huyết áp (mua vài chục đô) như là ông thần hộ mạng báo động nguy hiểm sắp xảy ra hoặc nên thường xuyên đến các nhà thuốc tây như Rite Aid chẳng hạn đo máu cho an toàn xa lộ đề phòng bất trắc cho cuộc đời mình. Hể mỗi khi người chiến sĩ cao niên cảm thấy chóng mặt, nhức đầu hay uể oải, “ấm mỏ ác”, lấy ông thần hộ mạng đo liền như khi xưa lên cò súng sẵn sàng chiến đấu với địch quân, mục đích để coi xem mình có bị thần chết cao huyết áp đến hỏi thăm sức khoẻ?. Nếu sau khi đo huyết áp xong, nên đo cả hai tay phải và trái để cho “chắc ăn” hơn là đo 1 lần 1 tay, thấy huyết áp bình thường thì yên chí lớn. Chỉ uống Tylenol hay thứ thuốc khác trị bịnh cảm cúm thông thường là OK. Khi đau ốm uống thuốc hay sau bữa ăn, chúng ta phải uống nhiều nước, nếu là nước đá chanh càng tốt vì uống nước sẽ làm cho nhu động ruột linh hoạt hơn, tránh được bệnh đau đường ruột và tránh táo bón mà người già thường mắc phải. Trái cây và rau cải, chiến sĩ già càng ăn nhiều càng tốt và sau khi làm việc gì đó cần có thì giờ nghỉ ngơi chốc lát vì sức trâu già nay đã thấm mệt.
Khi người chiến sĩ già có áp huyết cao thì phải uống thuốc hạ áp huyết xuống ngay hoặc đến “hỏi thăm sức khỏe” bác sĩ gia đình gắp.Căn bệnh thứ 2, bệnh tiểu đường, một thứ bệnh không trực tiếp làm chết người nhanh chóng như các thứ bệnh nguy hiểm khác. Không phải là thủ phạm giết người chính thức mà bệnh tiểu đường đi long vòng trong cơ thể, tiếp sức cho các thứ bệnh khác giết người nhanh hơn. Khi bệnh tiểu đường đi vào danh sách loại bệnh mãn tính thì cũng rất khó trị và có nhiều biến chứng sang lục phủ ngũ tạng. Dễ nhận diện nhất của bệnh tiểu đường nặng đưa đến người bệnh bị mù mắt, suy thận và tim mạch, các vết thương không chịu lành…đưa đến tử vong do căn bệnh khác. Sự kiêng cử ăn uống của người bệnh lại rất khó khăn, gần như mọi thứ chất ngọt đều hạn chế tối đa kể cả ăn những loại ngũ cốc, đặc biệt là cơm tẻ hay cơm nếp cũng bị giới hạn nghiêm khắc. Nhưng, ác hại nữa nếu trong người thiếu chất đường làm cho lượng đường trong máu xuống quá thấp cũng làm cho người bệnh đột quỵ và rất nguy hiểm cho tánh mạng, có thể “đi tàu suốt” còn nhanh hơn lượng đường trong máu lên cao.Hiện nay, trên thế giới có trên 200 triệu người mắc chứng bệnh mãn tính tiểu đường và cũng có thể nói, chưa có thứ thuốc đặc trị nào trị dứt điểm mà đòi hỏi người bệnh phải phòng bệnh hơn trị bệnh. Vì vậy, có nhiều người mắc bệnh khó trị này kéo dài vài chục năm cho đến chết rất thường xảy ra. Mỗi ngày người bệnh tiểu đường phải uống thuốc hoặc đến thời kỳ như nhà thơ Thu Phong ở Sacramento phải dùng kim tự chích chất Insulin vào người để ngăn ngừa thứ bệnh khó trị này do bác sĩ ra toa chỉ dẫn. Có cách nào, chúng ta biết mắc bệnh tiểu đường, thông thường nhất?
Khi hồi xửa hồi xưa, các anh lính khai với bác sĩ Quân Y, em uống cà phê đen mà đi tiểu ra cà phê sữa, BS phe ta biết anh lính bị bệnh gì rồi, có cách chữa trị ngay. Còn ngày nay, ta uống nước lạnh mà bắn ra nước đường hay nói cách khác, nước tiểu hơi quánh lại một chút hay như ở VN đi tiểu bên gốc cây mà thấy có kiến bò đến liền, biết chắc là mắc chứng bệnh tiểu đường. Hiện tại, chúng ta có cách thử máu thường xuyên ở Lab hay có máy nhỏ gọn do chúng ta mua hoặc được cấp miễn phí tự chích vào ngón tay thử máu hàng ngày để biết độ đường lên xuống thế nào mà có cách đối phó. Vì vậy, người chiến sĩ cao niên đên tuổi già phải bỏ tánh hảo ngọt, nghĩa đen, để giúp tránh bệnh tiểu đường khó trị này.Theo Hiệp Hội Bệnh Tiểu Đường của HK (American Diabetes Association) định nghĩa mức lượng đường trong máu, nếu là trung bình thì ở giữa từ 90 mg/dl đến 130 mg/dl của độ đọc huyết tương (plasma reading) trước bữa ăn hay dưới 180 mg/dl 2 giờ sau bữa ăn. Như vậy, độ đường trong máu tốt nhất ở biên độ 90-130 mg/dl, nếu trên 180 khi bụng no và dưới 80 mg/dl khi bụng đói là chúng ta đã vướng vào căn bệnh tiểu đường rồi.Trường hợp thứ 3 mà người chiến sĩ cao niên thường mắc phải, đó là vấn nạn cholesterol, gọi nôm na có mỡ trong máu. Nhưng chúng ta phải phân biệt kỹ vì trong cholesterol cũng có nhiều thứ mà 2 thứ cholesterol chính là tốt và xấu cần quan tâm nhất. Cholesterol tốt theo y học gọi là HDL có trong máu lớn hơn 40, rất tốt cho sức khỏe, còn nếu loại cholesterol xấu gọi là LDL phải dưới chỉ số 130, nếu chỉ số này vượt lên cao chiếm thượng phong thì rất nguy hiểm cho sức khỏe.
Theo chỗ tôi hiểu biết, loại mỡ cholesterol xấu có thể đóng thành cục trong mạch máu hay ở van tim, ngăn cản hoặc chận đứng đường máu lưu chuyển điéu hòa nuôi sống cơ thể. Ví vậy, có nhiều người lúc trẻ hay lúc sồn sồn hoặc đã đến tuổi già mà vẫn hảo chất béo hay các thức ăn có nhiều cholesterol xấu thì con đường tất yếu phải đi là “ngất ngư con tàu đi” hoặc “chết không kịp ngáp” nếu không kịp thời đưa đến bệnh viện chữa trị. Điều trước tiên là người bệnh có cholesterol xấu đóng chốt phải được giải phẩu tức thời, cắt bỏ các nơi dẫn máu có chướng ngại vật ngăn chận đường máu lưu chuyển vì bị đóng mỡ làm chốt tử thủ. Nếu các bác sĩ chuyên khoa không nhổ kịp hết một hay nhiều chốt mỡ tử thủ tai hại này thì người bệnh sẽ thăng nhanh về Thiên đàng hay Niết bàn vậy.Tóm lại, hồi xưa người chiến sĩ xông pha ngoài mặt trận, những khi bị bao vây nguy kịch, tứ bề thọ địch, bị cắt đường tiếp viện, cắt đường tiếp tế lương thực, vũ khí, đạn được... Con đường sống còn duy nhất là phải chọn thời cơ tốt nhất mở đường máu thoát hiểm an toàn, nếu thành công và thất bại sẽ đưa đến tử vong hoặc bị bắt làm tù binh. Ngày nay, đến tuổi già mỡ - đường – máu cũng ập đến, nếu chúng ta biết phòng thủ vững chắc nghiã là phòng bệnh hơn trị bệnh cùng kết hợp với chế độ ăn uống kiêng khem và phải năng tập thể dục đều đặn sẽ có nhiều cơ may thoát hiểm an toàn, ngoài các loại thuốc ngăn ngừa hay chửa trị hoặc nhập viện giải phẩu đúng lúc...
Về ẩm thực, ai cũng biết lục phủ ngũ tạng của những chiến sĩ cao niên đã suy thoái nên các chất ngọt, mặn và mỡ là kẻ thù của tuổi già. Vì vậy, khi người lớn tuổi dung nạp các chất này với điều kiện phân lượng tối thiểu để nuôi cơ thể, không nên dùng nhiều chất mỡ đường mặn như hồi còn thanh niên tráng kiện.Một điều kiện khác mà người viết bài này nhận thấy, ngoài thuốc men, chế độ ăn uống kiêng khem ngăn ngừa và chữa trị các loại bệnh mỡ - đường – máu. Điều kiện này mới chỉ là điều kiện cần còn phải có thêm điều kiện đủ cũng như trong toán học muốn chứng minh một định lý đúng, người ta cũng phải có 2 điều kiện cần và đủ (condition nécessaire et suffisante) để chứng minh. Điều kiện đủ đó là thường xuyên chúng ta phải tập thể dục như là việc ăn ngủ hàng ngày vậy.Trên tờ nhật báo The Sacramento Bee ngày 28.7.08 có bài viết với tựa đề: Fitness may slow brain atrophy in Alzheimer’s (trang A6). Bài báo cho biết, ngày hôm qua, chủ nhật 27.7, tại diễn đàn The International Conference On Alzheimer’ Disease ở Chicago có buổi tường trình về sự nghiên cứu luyện tập thể dục thường xuyên ngăn chặn hay làm chậm lại sự thoái hóa của não bộ mà sự thoái hóa đó sẽ đưa đến bệnh Alzheimer.Bệnh Alzheimer là căn bệnh thứ tư mà người chiến sĩ cao niên thường mắc phải, ngoài 3 thứ bệnh tôi đã trình bày ở phần trên: có mỡ trong máu, độ đường cao, và huyết áp cao có thể đưa đến tử vong cho người cao niên.
Thoạt đầu, người lớn tuổi nào cũng bị sụt giảm trí nhớ vì não bộ đã đến thời kỳ suy thoái như nền kinh tế Hoa Kỳ hiện nay. Khả năng của con người, y học chỉ làm chậm sự suy thoái (thoái hóa) này càng lâu dài càng tốt. Vì vậy, trong lãnh vực chánh trị hay tổ chức cộng đồng người Việt, chúng ta nên chọn những nhà lãnh đạo đất nước hay lãnh đạo cộng đồng tuổi càng trẻ càng tốt, nhưng trẻ đến giới hạn nào đó, có kinh nghiệm, có tài về nhiều lãnh vực và đạo đức nữa…Trước khi mắc bệnh Alzheimer, người lớn tuổi thường bị quên lãng, khả năng của trí nhớ bị sụt giảm thấy rõ tữ hơn 60 tuổi trở lên. Từ hay bị lãng quên đến bệnh Alzheimer của người chiến sĩ cao niên chỉ còn là con đường ngắn thôi. Kinh nghiệm bản thân lúc Trần Văn 65 tuổi, cách nay 8 năm, khi lái xe ra khỏi nhà thường quên bấm remote đóng cửa garage hoặc không nhớ mình có đóng cửa garage hay chưa khi có chuyện đi sáng sớm, cả nhà chưa thức giấc. Sực nhớ ra, tôi phải quay xe lại coi xem có đóng cửa chưa? Vì vậy, trong xe, tôi dán cái “khẩu hiệu” trên chỗ gần tay lái cho dễ thấy, dòng chữ: Nhớ Đóng Cửa Garage.Sự thật, Trần Văn “quên bẳng” sự hữu ích của luyện tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên mà TV đã được học rất kỹ khi vào học nghề làm huấn luyện viên thể dục thể thao học đường cấp quốc gia từ thập niên 50.Mỗi sáng tôi thức rất sớm, chạy bộ vài kilomét dù vào mùa đông, ở nhà có máy tập thể dục lại cũng ít khi chịu lên máy tập có thời biểu đàng hoàng, khi tập khi không hoặc tập nhiều ít tùy hứng. Dù vậy, sức khỏe và trí nhớ của tôi tốt hơn khi không chịu tập thể dục gì hết, cái vụ dán khẩu hiệu trong xe, tôi gở bỏ.
Tình cờ đọc trên tờ báo Bee, thấy có mục quảng cáo gym tập thể dục 24 Hours Fitness, tôi đến ghi danh đóng tiền đi tập hàng tháng, mỗi tuần chỉ tập có 4 ngày, khoảng $26/tháng. Sau 2 năm, tôi ghi danh lại đóng tiền luôn 3 năm khoảng $700.00 (nay rẽ hơn nhiều khi có quảng cáo sale) và qua năm thứ tư về sau chỉ đóng tiền $25/năm. Tập tại Gym rất tiện lợi, không sợ trời mưa gió, nóng lạnh nhiều hay ít và tránh tai nạn có thể xảy ra khi mình băng qua đường, nếu tập ở ngoài trời. Mua membership 3 năm, mình được hưởng giá rẽ lại tập hàng ngày và tập bất cứ gym nào của hệ thống 24 Hours Fitness trên khắp nước Mỹ. Rất tiện lợi cho cá nhân vì tôi thường xuyên đi ta bà đó đây nên rất thích hợp. Hơn nữa, tại các gym, có hàng trăm đủ thứ máy, dụng cụ để mình tập, nếu cần có người chỉ dẫn, phòng tập được điều hòa không khí kể cả hồ bơi trong nhà, mùa đông mình vẫn bơi lội thoái mái. Còn nữa, có đến hàng trăm người cùng tập, mình không bi boring, nhàm chán như tập thể dục ở nhà, tùy gym, có đến hàng chục tivi cở lớn để người tập xem đủ mọi thứ mà mình thích thứ nào thì đến tập gần cái tivi đó…Trong bài báo nói về ích lợi của sự luyện tập thể dục đối với bệnh Alzheimer nhấn mạnh. Nếu người mới mắc chứng bệnh này ở giai đoạn đầu có thể ngăn chặn hay làm giảm sự suy thoái não bộ, ngoài uống thuốc và điều kiện cần thiết nhất là năng tập thể dục hàng ngày, dự khán hay trực tiếp chơi những môn thể thao mà người bệnh ưa thích. Giai đoạn đầu là giai đọan dễ điều trị nhất bệnh Alzheimer. Chúng ta năng tập thể dục thường xuyên chắc chắn sẽ là liều thuốc hữu hiệu nhất ngăn chặn sự tăng tiến về sự thoái hóa não bộ. Bệnh Alzheimer thường tiến không biết lùi vì não bộ của người càng lớn tuổi càng suy thoái. Nếu không tập luyện thể dục hay chơi thể thao có bài bản, phương pháp (tôi sẽ viết 1 bài khác về cách tập thể dục thế nào mới hữu hiệu), bệnh Alzheimer sẽ tiến qua giai đoạn thứ 2, sự lãng quên sẽ đưa đến người bệnh đi lạc không nhớ đường về, không làm chủ được lời nói hay suy nghĩ… Từ giai đoạn 2 sang giai đoạn 3, người bệnh Alzheimer sẽ không làm chủ được đi đứng, ăn uống, tắm rữa hay nhiều điều khác trong cuộc sống, có thể sẽ nằm 1 chỗ để sang giai đoạn 4. Đây là giai đọan cuối cùng của bệnh Alzheimer và của cuộc đời, người bệnh như là thực vật, không biết ai hết, đó là lúc gia đình, thân nhân, bạn bè đau buồn nhất, nằm 1 chỗ chờ thần chết đến dẫn độ về thế giới khác.Cách đây mấy năm, với nền y học tối tân hiện đại nhất của thế giới cũng đành phải bó tay chờ thần chết dần dần đến dẫn độ về bên kia thế giới vị Tổng Thống tài ba của đất nước Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Chính Tổng Thống Ronald Reagan là vị cứu tinh, đại ân nhân của tập thể gia đình HO và người Việt tỵ nạn cộng sản tại đất nước này cũng trải qua 4 giai đoạn của bệnh Alzheimer và phải ra đi để lại bao tiếc thương cho mọi người và đặc biệt cho người Việt chúng ta.Để kết thúc bài viết này, người viết chỉ mong các chiến sĩ cao niên phe ta phải cần quan tâm tự chăm sóc sức khỏe của mình mà sự luyện tập thể dục thường xuyên thật rất cần thiết như ăn và ngủ vậy.
Trần Văn xin trích dẫn nguyên văn của bài báo viết về ích lợi của sự luyện tập thể dục thường xuyên mà TV tâm đắc nhất:Exercice and physical fitness have been shown to slow down age-related brain cell death in healthy older adults, and a preliminary study published earlier this month showed that exercise may have slow brain shrinkage in people with early Alzheimer’s.Xin quý chiến sĩ cao niên ghi nhớ chỉ có mình mới cứu mình là chính. Người cao niên thường mắc phải 4 chứng bệnh trong đó có 3 loai họ cao: cao mỡ, cao máu, cao đường và thêm bệnh Alzheimer nữa như là 4 món ăn chơi trong bữa tiệc của người chiến sĩ phe ta. Kế đến, người chiến sĩ cao niên còn thưởng thức những món ăn khác về tứ chứng nan y, ung thư các thứ, tai nạn…có như vậy người theo đạo Thiên Chúa mới sớm hưởng được Nhan Thánh Chúa ở Thiền Đàng, còn giới thờ Phật mới được Ngài Tiếp Dẫn Đạo Nhân “nối vòng tay lớn” đưa về tiêu diêu nơi cõi Niết Bàn an lạc./.

No comments:

Post a Comment