Saturday, April 11, 2009



108 ANH HÙNG
LƯƠNG SƠN BẠC
Nhớ lại kỹ niệm những bước chân ban đầu của 108 chàng trai Ðồng Tiến .

Những Ðặc biệt 108 chàng trai Lương Sơn Bạc khóa Ðồng Tiến : ra trường đặc biệt , thụ huấn Nhảy dù đặc biệt , phục vụ tại các đơn vị đặc biệt , thi hành những công tác đặc biệt ..v..v... và ..v..v..

Thời gian khóa 11 Ðồng Tiến đang thụ huấn , trường có tên là Liên trường Võ Khoa Thủ Đức gồm có Trường Bộ Binh , Trường Thiết Giáp và Trường Truyền Tin .



Ðặc biệt đầu tiên là bà Mẹ Ðồng Tiến đã sanh thiếu tháng một đứa con . Ðứa con sanh non này có tên là Đặng Chí Bình ,( ĐCB) nếu tôi nhớ không lầm , Mẹ Ðồng Tiến chỉ mang thai độ 1 , 2 tháng thì sanh . Ðồng tiến DCB tuy sanh non nhưng như Phù Ðổng đã vương vai đứng dậy và sau thời gian huấn luyện ngắn tại một căn cứ bí mật , đã khoác chiến y lên đường thi hành một công tác điệp vụ trong lòng đất địch tại thành đô của bọn quỷ đỏ tận miền Bắc Việt Nam .
Ðặc biêt tiếp theo là trong thời gian thụ huấn 1 nãm của khóa Ðồng Tiến, vì tình hình lúc bấy giờ nên vấn đề đi phép rất là hạn chế . Sự hạn chế này đã đưa đến 2 chàng trai trẻ ÐồngTiến không có đủ giờ phép ðể giải quyết chuyện tình trong thời sinh viên thơ mộng nên đã hành động nông nổi là tự giải thoát cuộc đời đầy phiền lụy của riêng mình bằng khẩu súng trường Garant M1 , gây xôn xao từ trong khóa đến Trung Ương .
Ðặc biệt là, thời gian huấn luyện của khóa tại Trường Mẹ một nãm mà trải qua 3 vị Chỉ Huy Trưởng : Thiếu Tướng Lê vãn Nghiêm , Ðại Tá Nguyễn Vãn Chuân và Thiếu Tướng Hồ Vãn Tố .
Ðặc biệt là chức vụ Giám Ðốc Trường Bộ Binh cũng liên tiếp thay ðổi 3 vị : Thiếu Tá Vĩnh Biểu , [ bào ðệ của Trung Tá Vĩnh Lộc (sau là Trung Tướng Vĩnh Lộc ) Chỉ huy Trưởng Trường Thiết giáp kiêm Tham Mưu Trưởng Liên Trường Vỏ Khoa Thủ Đức] kế là Tr/ Tá Huấn và cuối cùng là Thiếu Tá Tạ Thành Long .
Ðặc biệt K11 là khóa hân hạnh được đích thân vị Tổng Tư Lệnh Tối Cao là Tổng Thống Ngô Ðình Diệm đến chủ tọa lể mãn khóa và đặt tên cho khóa. .
Ðặc biệt là gần cuối giai ðoạn 2 , khoảng gần ngày QK 26/10 , ÐồngTiến Trần duy Bình là một SVSQ người gốc Quảng , rất hiền và ðược mọi SQ cán bộ ,SVSQ Trung và Ðại Ðội thương mến suốt khóa không đi phép vì không có thân nhân tại Saigon. Trong một phiên gác đêm tại lô cốt Quân Trường , được tin người tình bé nhỏ xứ Quảng vào thăm , hiện đang chờ tại cổng bệnh viện Ngô Quyền , anh Bình đã trèo xuống lô cốt , lận theo quả lựu đạn , để phòng thân , băng đồng đi ra gặp người yêu , chẳng may gãp Th/Tá độc nhãn Nguyễn tài Trí , Tiểu đoàn Trưỏng phòng vệ Trường bắt được đem về nhốt tại 301 QC chờ điều tra An Ninh với tội danh tình nghi là người của VC âm mưu phá ngày Quốc Khánh 26/10 . Về kỹ luật , tại Hội Ðồng Kỹ Luật nhờ SQ cán bộ Trung Ðội Trưởng , C/U Lương vãn Nở , ÐÐT , Tr/U Kỳ và SV Ðại Diện ( SVSQ Kỷ Luật ) SVSQ Hoàng Nhơn , đều xác nhận tốt cho ÐT Bình nên chỉ còn chờ kết quả điều tra an ninh . Trong thòi gian này ÐT Bình vẫn bị giam tại 301 .
Gần cuối giai đoạn 2 của khóa 11 Dồng Tiến , vào khoảng tháng 10 nãm 1961 , hầu hết SVSQ dều mệt mỏi sau gần một nãm thụ huấn và nhất là ngán đến tận cổ “ Cơm Nhà Bàn “ của trường thì có lệnh từ Truờng Bộ Binh thông báo cho tất cả SVSQ khóa 11 được biết những SVSQ nào tình nguyện ra tác chiến sẽ được cho ra trước khóa ( khoảng 2 tháng) mang ngay cấp bậc và hưởng lương Chuẩn Úy . Còn sung sướng nào bằng thoát cảnh ‘Cơm Nhà Bàn “ , đi đứng đều bước , thức ngủ theo lệnh .v…..v.. ? Thế là tất cả khóa sau khi bàn tán sôi nổi , đa số đều muốn vỗ cánh tung bay, nên hầu hết đều ký tên tình nguyện với bao mộng đẹp tung cánh chim rời tổ Mẹ khi những con chim đại bàng đã đủ lông đủ cánh.
Sau khi ký tên tình nguyện , không khí thật là sôi nổi bàn ra tán vào . Một sáng có lệnh tất cả SVSQ khóa 11 tập hợp tại nhà hát Liên Trường .

Ðến đây Tôi cũng xin nói thêm là Khóa 11 có tất cả 4 Ðại Ðội SVSQ . Giai ðoạn 2 , hai ÐÐ/ K11 đã rời trường đi học chuyên môn các ngành , chỉ còn lại 2 ÐÐ/ K11 ở lại tình nguyện làm con của Hoàng Hậu Chiến Trường ( = Bộ Binh ) tiếp tục vừa học vừa "quậy " khóa đàn em 12 đang ở giai doạn 1. Khi 2 ÐÐ / K11 xuống đến nhá hát LT thì thấy không khí có vẻ khác lạ , thường những môn học tại nhà hát LT là những môn không quan trọng, dể buồn ngủ , SVSQ tập trung đông cả khóa nên nhà hát thường mở tất cả các cửa . Hôm nay không như thường lệ , cổng nhà hát đều đóng , có Quân Cảnh đứng gác . Khi Thiếu Tướng Hồ Văn Tố , Chỉ Huy Trưởng đến mọi thủ tục chào kính theo Quân cách xong . Th/Tướng CHT tuyên bố , đại ý hoan nghênh tinh thần tình nguyện của anh em SVSQ rất cao , tất cả anh em không hề sợ nguy hiểm đã ký tên tình nguyện hầu như cả khóa . Nhưng TH/Tướng CHT cho các anh em biết là anh em tình nguyện không phải ra tác chiến như mọi chiến binh bình thường , mà các anh em sẽ tác chiến đõn độc , tác chiến sau lưng dịch , trong lòng đất dịch……… .. ..TH/Tướng cho các anh em 24 giờ để suy nghĩ và quyết định lại !!
Rời nhà hát ra về trong không khí thật là nặng nề đối với ngày nghe thông báo đầu . Sau khi suy nghĩ đắn đo , đa số đã rút tên ra khỏi danh sách tình nguyện , Tôi nhớ có anh bạn ÐT tên Võ T.H có bà con với Ð/U Hoàng,Tiểu Ðoàn Trýởng SVSQ ðã hỏi ý kiến và ðược Ð/U Hoàng trả lời , đại khái , muốn mau chết thì đi ! anh VõT.H nói :
"Ngu sao chết " nên ðã rút tên lại.
. Còn lại 108 chàng lãng tử đã lở CHOOI thì CHOOI luôn , CHOOI tới bến với phương châm : Bộ Binh là tác chiến mà đã tác chiến dầu dưới bất cứ loạị nào thì cũng Rứa , nên không rút tên tình nguyện .
Sau đó những anh em rút tên tình nguyện ba lô tay súng lên ðường ra TTHL Dục Mỹ thụ huấn khóa rừng núi sình lầy ( BÐQ ) Sau khi số anh em đã lên đường đi Dục Mỹ , 108 anh em tình nguyện không rút tên ở lại trường gần như tự do . Ãn ngủ đi đứng không bị gò bó , Cán bộ của trường không kỹ luật khó dể . Tối ngày ãn ngủ vui đùa không tập họp hay sinh hoạt gì cả . Cho đến 1 hôm , tất cả đang ngủ , khoảng 4 giờ sáng , trời còn tối , có lệnh tập họp sung, ba lô đầy đủ ra sân ÐÐ ( trườc dãy nhà ngủ ). Ra tập họp , thấy một ðoàn xe GMC với mui vải bít bùng , đèn pha chiếu sáng làm tăng lên sự hồi hộp lẫn hoang mang . Sau khi trình diện . Thiếu Tá Tạ Thành Long , Giám Ðốc Trường BB tiễn anh em đại ý : Chúc các Em lên đường may mắn , một ngày kia mong sẽ gặp lại các em trên chiến trường với bộ đồ đen cái mũ đỏ . Anh em đều thắc mắc : Bộ đồ đen là Dân Vệ (sau này là Nghĩa Quân ) , còn cái mủ đỏ là Nhảy Dù , không lẽ Dân Vệ Nhảy Dù ? Cái gì mà ðặc biệt quá dzậy?? . Có người đã nêu câu hỏi và được TH/Tá Tạ thành Long ,Giám Ðốc trường BB trả lời “Thiên cơ bất khả lậu “ Chúc các em may mắn .
Những người còn lại của 108 anh hùng Lương Sơn Bạc.(còn một số vắng mặt không về dự)
Ðoàn xe lăn bánh ra Chợ Nhỏ với 108 người trai trẻ hoang mang không biết đi về đâu . Qua khỏi Chợ Nhỏ xe hướng về Sài Gòn . Anh em lai bàn tán chắc về vùng 4 , xe chạy đến đường Hàng Xanh Gia Ðịnh quẹo phải đường Chi Lăng chạy thẳng đến Bà Quẹo chạy hướng về Hóc Môn , lại ức đoán đi Tây Ninh vì vùng này cũng đang sôi động đây . Nhưng xe chạy đến ………….. .. ..cổng trại Hoàng Hoa Thám cuả Sư Ðoàn Nhảy Dù thì quẹo vào với tiếng reo của nhiều anh em : Nhảy Dù , Nhảy Dù anh em ơi ! Ðoàn xe dừng bánh . 108 chàng trai nhảy xuống xếp hàng tề chỉnh , sau khi kiểm tra súng ba lô đầy đủ , tất cả bắt đầu Test thể dục bằng môn đầu chạy 11 cây số với súng ba lô trên người . Chạy từ TTHL/ND , trong vòng thành trại HHThám , chạy vòng qua cổng Phi Long vòng ra Bà Quẹo trở về trại HHThám , về lại TTHL/ND . Xong môn chạy ðường dài đến chạy 100m , leo dây , nhảy xa ..v..v.. Tóm lại trong trọn ngày thứ hai trắc nghiệm sức khỏe . Qua ngày thứ ba thì 108 chàng trai trẻ oải cả người , nhưng tất cả không có chàng nào bị loại .Và khóa học bắt đầu .
Lại cũng đặc biệt hơn các khóa ND của SD/ND tổ chức . Khóa ND của SD/ND thời gian học 1 tháng gồm 3 tuần dưới đất và 1 tuần trên trời . Khóa 31 ND của 108 chàng lãng tử thì chương trình 3 tuần dưới đất được gôm lại 1 tuần xong xách dù lên phi cơ thực hành mổi ngày . .
Trong thời gian thụ huấn 1 tuần dưới đất , đến ngày thứ 2 , trong lúc anh em đang học , thấy 1 xe GMC chạy đến ngừng lại , một anh vác súng ba lô nhảy xuống và nhập vào học , đó là Ðồng Tiến Trần Duy Bình , anh là người SVSQ K11 ÐT duy nhất còn ở lại Trường và đang bị giam tại 301 , trong khi 108 DT ra trường và đang thụ huấn ND và các ĐT khác đi Dục Mỹ học Rừng núi Sình lầy ,vừa được BCH /LTVKTD xét tha và cho theo học chung với 108 chàng lãng tử .
Một chuyện được kể như là ðặc biệt .Trong 108 chàng lãng tử có anh chàng Ðỗ Công Minh tự Minh Mập . Anh là cháu của Trung Tá Dư Quốc Ðống sau này là Tr/Tướng Tư Lệnh SD/ND và TL/QD3 , Anh Minh Mập với cái bụng khổng lồ , khi anh làm rớt món đồ gì xuống đất anh di vòng vòng món đồ tìm thế quỳ 1 gối xuống mới có thể lượm món đồ lên được , anh đi thì ỳ ạch rất nặng nề . Thế mà khi đến TTHL/ND ,tất cả tập hợp chờ chạy Test thể dục , anh xếp hàng sau chót . Bắt đấu chạy 11 km . Khi mọi người về đến mức mệt muốn té khói tập họp lại thấy anh Minh Mập vẩn tĩnh bơ , có người hỏi thì anh đáp tỉnh bơ “ Kụi bay ốm nên yếu , còn Kao Mập nên mạnh chạy không mệt “ ( Anh người Rạch giá nên nói chử T=K ). Khi nhảy 7 saut để lấy bằng , mọi người cũng thấy anh lảnh dù ra phi trường chờ phi cơ , khi anh em nhảy dù xuống sân bắn 25 thấy anh đã có mặt tại đây , ai thắc mắc hỏi anh cũng tỉnh bơ đáp “ Kại Kao NẶNG nên Kao rớt xuống trước Kụi bây “ !!?? Sau 7 saut dù là ngày mãn khóa dù , ðược tổ chức trong một doanh trại không tên tọa lạc tại sân bắn 25 Thủ Ðức.( Sau này Th/U Nguyễn ngọc Giang nhảy Hạ Lào bị bắt lấy tên là trại Nguyễn ngọc Giang ).

Buổi lễ mãn khóa cũng có chuyện đặc biệt xảy ra . Buổi lễ được đặc dưới sự chủ tọa của Bộ Trưởng Phủ TT kiêm Bộ Quốc Phòng Nguyễn đình Thuần , Tướng cố vấn HK Paul Harking , Bộ Trưởng Công Dân Vụ N.T Hiếu ( trước là Tổng giám Ðốc Nha Tổng Ngân Khố ). Tất cả tập họp , 3 vị sẽ gắn bằng dù cho 3 người danh dự , còn lại sẽ do SQ tham dự buổi lễ gắn . Nhảy dù làm gì có thủ khoa ? Sở dỉ 3 anh chàng được chọn là 3 chàng nhờ “ Cao Ráo dể coi “ . Ðó là ÐT Hoàng Nhơn , Lâm Râu và Tôi Trong khi Hoàng Nhơn và Lâm Râu được BT Nguyễn đình Thuần , tuy là dân sự nhưng đảm trách Bộ Quốc Phòng rành về Quân Ðội và Tướng Harking là QÐ nên gắn bằng suông sẻ , riêng Tôi được Bộ Trưởng Công Dân Vụ là người thuần túy Dân Sự không rành về huy hiệu của QÐ . Thấy bằng dù có ngôi sao đẹp nên Ông ta gắn cái ngôi sao lên trên xem như bằng dù “ chổng ngược “ .May từ ngày được gắn bằng đến ngày cuối cùng của cuộc đời QÐ , Tôi không bị nhảy dù “ chổng ngược “.

Lúc bấy giờ chỉ còn 106 chàng Chuẩn úy mới cáo cạnh với bằng nhảy dù trên ngực áo ( 106 vì 2 chàng đã bỏ cuộc , một anh vì sức khỏe và một anh trong giai đoạn huấn luyện dưới đất tại SD/ND , tới giai đoạn nhảy chuồng cu , sau một sô nhảy , ôm dù ( giả ) leo lên chuồng cu để nhảy tiếp , anh leo lên nữa chừng đã ôm cứng cột chuồng cu khóc kêu hởi MẠ thì MẠ bảo thôi học trở về với BB vì “có hiếu “ nên anh tuân lời MẠ bỏ cuộc . ) .
Tại đây 106 chàng , ngoại trừ một số ít theo học môn phá hoại ,còn lại được huấn luyện về chiến tranh ngoại lệ , mưu sinh thoát hiểm , học qua các loại vủ khí của khối CS...v..v.. Ðến gần cuối tháng 12 tất cả được lệnh trở về trường làm lễ mãn khóa . Trở về trường 106 anh em ương ngạnh vẫn đầu đội Mủ Ðỏ luyện tập làm lễ mãn khóa tại vũ đình trường thay vì mũ nồi xanh dương đậm của SVSQ . Cán bộ trường bảo anh em thay mũ nhưng tất cả viện lý do ra trường anh em đã vứt bỏ cả rồi . Nhớ lại 1 buổi đang luyện tâp tại vũ đình Trường . SQ cán bộ cố thuyết phục anh em thay mũ theo lệnh của Trường , anh em vẩn một mực nói là đã vứt đi hết rồi , đang đôi co thì xe jeep của TH/TU CHT đến , cùng đi theo có một xe jeep QC . Sau khi nghe SQ cán bộ trình bày , TH/TU hỏi anh nào không có mũ dơ tay lên , 1 anh nhanh nhẩu dơ tay lên , TH/TU CHT bảo QC đến áp tải anh chàng này đưa về 301 nhốt . Xong TH/TU CHT hỏi còn ai không có mũ dơ tay lên ! Nhưng có lẽ MOỈ TAY nên không anh nào CHỊU dơ tay lên cả . TH/TU CHT bão nếu không ai dơ tay thì chạy về thay mũ nồi SVSQ , thế là 105 , 1 đã bị đưa về 301 nhốt , vội chạy về cất kỷ cài mũ đỏ vào balô và đồng độị mũ nồi SVSQ trở ra tập hợp với những nụ cười tũm của các SQ cán bộ .Thật là dể “ Quê” quá ! Về sau có người hỏi tại sao không đồng loạt dơ tay thì đươc đáp là “ Bộ ngu sau dơ !! “
Sau lễ mãn khóa 106 chàng Ch/Uy bây giờ chỉ còn lại 104 chàng ,vì có 2 chàng bị đánh rớt vì điểm hạnh kiểm ( code d’amour ) trong thời gian thụ huấn giai ðoạn 2 không đủ ðiểm .Tất cã đều trở lại doanh trại tại sân bắn 25 và tại nơi đây bắt đầu cuộc đời binh nghiệp với cấp bậc Ch/U mới toanh trên vai và cánh dù kim loại trên ngực áo .
104 Chàng trai ðược phân phối bổ sung cho các toán HQ Lôi Vũ , LÐ 77 , LÐ 31 , các toán phá hoại , một số về sở Khai thác Ðịa hình trực thuộc phủ Tổng Thống .

Sau một thời gian dài hoạt ðộng trên chiến trường trong lảnh thổ Việt Nam , cũng như cuộc hành quân xâm nhập trên cả chiến trường Miên Lào với các toán của chương trình hành quân Lôi Vũ , Liên Ðoàn 77 và Liên Ðoàn 31 ; Xâm nhập vào mật khu địch trong nội ðịa của các toán Delta và các Ðại Ðội Biệt Kích Dù ; Ngãn chặn sự xâm nhập của địch bởi các trại LLÐB .

Tất cả 108 SVSQ tình nguyện nãm ấy đã tạo một huyền thoại cho cuôc chiến tranh ngoại lệ của Quân Lực Việt Nam Cộng hòa , và cho đến nay vẫn còn được lòng cảm mến của đồng bào và lòng khiếp sợ nể phục cùa quân thù
. N.Râu

No comments:

Post a Comment