Thursday, August 27, 2009

CHUYỆN VỀ MỘT GIỐNG NGƯỜI RẤT LẠ





Chuyện kể rằng ở một nơi trong Vũ Trụ bao la có một quần thể Ngân Hà nhỏ bé , trong quần thể Ngân Hà nhỏ bé đó có một Ngân Hà nhỏ hơn , trong Ngân Hà nhỏ hơn đó có một Hệ Mặt Trời nhỏ bé hơn nữa , trong Hệ Mặt Trời nhỏ bé hơn nữa đó có một Hành Tinh vô cùng nhỏ bé , và trên Hành Tinh vô cùng nhỏ bé đó có một loài sinh vật luôn tự cho rằng MÌNH LÀ LỚN NHẤT , MÌNH LÀ QUAN TRỌNG NHẤT ... Đó chính là CON NGƯỜI .
.

Nhưng trãi qua hàng ngàn hàng ngàn năm , khi máu và nước mắt của con người đã thấm ướt quả Địa Cầu này bởi những cuồng vọng ảo tưởng ngu si của một CÁI TÔI LỚN NHẤT thì giờ đây nhân loại nhận ra rằng :
.

VÌ PHẦN LỚN CON NGƯỜI TRÊN HÀNH TINH NÀY CÒN ĐANG Ở TRONG VÒNG VÔ MINH NÊN KHÔNG MỘT AI CÓ THỂ TỰ VỔ NGỰC CHO RẰNG LỜI NÓI CỦA TÔI LÀ ĐÚNG NHẤT , TƯ TƯỞNG CỦA TÔI LÀ VỸ ĐẠI NHẤT NÊN CHÍNH VÌ THẾ PHẢI CẦN CÓ TỰ DO NGÔN LUẬN , TỰ DO TÍN NGƯỠNG , và TỰ DO TƯ TƯỞNG , tất cả mọi chuyện của đời sống xã hội đều phải được đem ra thảo luận công khai để có thể tìm kiếm một giải pháp tốt nhất trong khả năng hạn hẹp của con người khi còn đang ngụp lặn trong bờ mê biển khổ .
.

Trong một căn nhà nhỏ bên bờ Thái Bình Dương có một nhóm người với bản tính hiền lành đang tụ họp để bàn về tương lai .
Một em bé nói :
.

- Sáng mai khi thức dậy em sẽ có một đôi cánh để bay khắp hành tinh ,em sẽ gặp gỡ những người lớn tuổi để nói cho họ biết rằng trẻ con cần được người lớn quan tâm và nhìn nhận mọi việc theo con mắt của trẻ. Người lớn luôn luôn căng thẳng trước những vấn đề dù là lớn hay nhỏ , họ luôn sầu não trước những chuyện quan trọng hay là giản đơn , nên em sẽ dạy cho người lớn cách sống hồn nhiên như một đứa trẻ để họ có thể đùa vui giữa phong ba của cuộc đời .
Một cô gái nói :
.

- Tôi sẽ làm đẹp cho mình bằng cách ban rãi tình yêu thương cho nhân loại , tôi sẽ đến những cô nhi viện nơi những đứa trẻ cần hơi ấm của một người mẹ , tôi sẽ đến các viện dưỡng lão nơi những cụ già cần sự ân cần chăm sóc của một người con , tôi sẽ đến các nhà tù để làm vơi bớt nổi buồn khổ cho những đứa em cần lòng cảm thông của một người chị , tôi sẽ ra nơi chiến trường để chăm sóc cho các thương binh đang cần bàn tay dịu dàng của một người em . Tôi sẽ không băn khoăn về khuôn mặt không được đẹp lắm của mình , vì tôi biết khuôn mặt của tất cả mọi người đều sẽ nhanh chóng già và nhăn nheo , chỉ có tình yêu cất giữ trong linh hồn mới thực sự là mỹ lệ và trường tồn .
Một chàng trai nói :
.

- Tôi sẽ trở thành người giàu nhất hành tinh, nhưng lý tưởng sống của tôi không phải là kiếm được nhiều tiền nhất mà là cho đi nhiều tiền nhất . Thay vì mong muốn nhận được cho mình thì tôi sẽ tìm mọi cách để giúp đở cho người . Tôi sẽ dùng hết tài sản của mình vào công việc từ thiện .
Một người nông dân nói :
.

Còn những cánh đồng của tôi vào mỗi mùa lúa chín là một màu vàng rực rỡ trãi dài đến tận chân trời , hương thơm ngào ngạt của đồng quê sẽ len lõi đến mọi nhà mọi miền , những giọt mồ hôi nay đổi lại là những hạt thóc vàng ươm và bát ngát tình người , sau mùa gặt lúa gạo chất cao thành núi , tôi chỉ lấy một phần đủ dùng cho gia đình còn lại sẽ dành cho tất cả mọi người xung quanh .
Một kiến trúc sư nói :
.

- Tôi sẽ thiết kế lại quan niệm của mọi người về không gian sống , tôi sẽ đánh thức họ, để họ nhận biết được họ đang sống trong một ngôi nhà tuyệt vời nhất mà Tạo Hóa đã dành cho chúng ta . Một ngôi nhà có những bức tường thành vững chắc và cao vời vợi như dãy Hy Mã Lạp Sơn , những vườn cây trái xanh tươi bao quanh như cánh rừng Amazon hùng vỹ , nguồn nước quanh năm là những dòng sông uốn khúc quanh co , hay là những cơn mưa lớn , tự nhiên còn ưu ái dành cho chúng ta một hồ bơi khổng lồ là đại dương bao la, và sân chơi là những vùng đồng bằng xa tít tắp , khi ngủ chúng ta sẽ ngả lưng trên những cánh đồng đầy hoa thơm cỏ dại , khi lạnh chúng ta đến sưởi ấm ở những vùng sa mạc nóng bỏng chỉ có cát và gió , khi nóng chúng ta quay về hai cực bắc nam để trầm mình trong tuyết lạnh , và khi tối tăm thì một ngày mới sẽ đến chan hòa trong ánh sáng mặt trời. Ai đã một lần cảm nhận được vẽ tráng lệ và uy nghi của ngôi nhà Tạo Hóa đó, thì họ sẽ không tàn phá thiên nhiên để đua nhau dựng lên những cái lồng bằng bê tông cốt thép nữa .
Một nghệ sỹ nói :
.

- Tôi sẽ vẽ những bức tranh , làm những vần thơ và viết nên những bản nhạc để biểu đạt tình yêu của muôn loài . Khi người nào đó ngắm nhìn bức tranh của tôi thì họ sẽ vui những niềm vui cao thượng , sẽ đau những nỗi đau của giống nòi ,sẽ biết chia sớt và cảm thông với muôn mặt đời sống của nhân loại . Còn những nốt nhạc sẽ làm cho bom đạn và các chiến xa tan chảy vào lòng đất rồi từ đó mọc lên những bông hoa, một cõi lòng ai đang tan nát đến tột cùng thì âm nhạc sẽ chữa lành những vết thương rướm máu . Một tên sát nhân vội vã buông đao khi nghe được bài thơ viết về mẹ , nột đôi tình nhân đang giận hờn vội vã xích lại gần để thủ thỉ cho nhau nghe bài thơ ca ngợi tình yêu lứa đôi. Thế giới sẽ yên bình ,vạn vật sẽ an lạc , loài người sẽ chìm đắm trong nhạc họa và thơ …
Một bác sỹ nói :
.

- Tôi sẽ làm hết sức mình để cứu cho loài người bớt đi nỗi đau về thể xác lẫn tâm hồn , tôi sẽ tìm được những phương thuốc để khi con người uống vào thì mọi bệnh tật sẽ tiêu tan , nhưng tôi biết mọi nguyên nhân đau khổ đều xuất phát từ nơi nghiệp quả của con người , muốn tránh bệnh tật trong thể xác hay tâm hồn thì phương thuốc hiệu nghiệm nhất là tránh gieo những mầm mống xấu xa trong lời nói , trong hành vi và trong tư tưởng .
Một thầy giáo nói :
.

- Tôi sẽ xem những học sinh của mình là những người anh em , vì có những em nhỏ nhưng linh hồn em không nhỏ, từ đó tôi sẽ còn học ở các em những bài học quý báu , những em khác yếu đuối hơn thì tôi sẽ dìu dắt ân cần . Những học sinh của tôi sẽ không cần bằng cấp , không cần học đại học và cũng không cần vùi đầu trong thư viện , bài học đầu tiên các em phải học là học cách yêu người khác như mẹ yêu chúng ta vậy , sau đó các em sẽ được học cách đi sâu vào nội tâm để tìm lại con người thật của mình, bởi con người là một vũ trụ nhỏ , ai biết được con người thật của mình thì người đó sẽ biết được mọi điều kỳ bí trong vũ trụ lớn .
Một tu sĩ nói :
.

- Tôi sẽ tự hoàn thiện mình hơn nữa để có thể xứng đáng với tôn giáo mà tôi đang rao giảng , tôi sẽ giúp cho mọi người tự giải thoát bản thân khỏi những gông cùm do những dục vọng thấp hèn tạo ra . Con người có thể tìm thấy hạnh phúc và an lạc ở nội tâm của mình mà không cần mưu cầu ở ngoại giới vì bản tính thật của con người là Thiêng Liêng . Tôi sẽ hy sinh mọi thứ kể cả tính mạng của mình để thực hành lòng từ bi với mọi sinh vật xung quanh nhằm xiển dương tình huynh đệ đại đồng . Vì dù cho chúng ta có địa vị khác nhau , có màu da khác nhau , có tiếng nói khác nhau , nhưng khi đói chúng ta đều đói như nhau, khi khát đều khát như nhau , máu chúng ta đều đỏ và nước mắt đều mặn vì chúng ta là anh em một nhà, là con của mẹ Trái Đất .
.

Và rất nhiều những người khác tiếp tục nói ...
.

Sau khi đã bàn luận và lắng nghe ý kiến của nhau xong , tất cả mọi người đều xúc động, niềm hạnh phúc ngập tràn trong mỗi trái tim , họ tự hào vì những người anh em xung quanh ai nấy cũng đều muốn sống một cuộc sống thật cao thượng và đầy tình yêu thương .
.

Bất chợt một tiếng nói vang lên từ phía góc xa của căn phòng , một người cụt cả hai tay hai chân với đôi mắt mù lòa chậm rãi nói :
.

- Tất cả đều thật tuyệt vời , nhưng chúng ta cần có một bản giao ước ngay từ bây giờ để sau này không một ai có thể vi phạm giao ước gây ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh . Cũng cần phải có một tên đầy tớ để phục vụ cho công việc của mỗi người được thuận lợi , không bị chồng chéo lên nhau , và còn phải phục vụ cho cả những người không có khả năng lao động như tôi được sống nữa chứ !
.

Mọi người đều gật đầu :
.

- Đúng đúng , cần phải có một giao ước và một tên đầy tớ để phục vụ cho tất cả chúng ta . Từ nay chúng ta sẽ đặt tên cho bản giao ước là HIẾN PHÁP và tên đầy tớ là NHÀ NƯỚC .
Pằng pằng pằng ...
Sau một loạt tiếng súng cánh cửa mở toang , mọi người chưa kịp hoàn hồn thì một tên lên tiếng :
"Các đồng chí khỏi cần tìm đâu cho xa , chúng tôi đã mang cho các đồng chí CHỦ NGHĨA MÁC LÊ NIN VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH đây , từ nay chúng ta không được sống ích kỷ cho cá nhân mà phải biết sống cho tập thể , phải ra sức rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng chống chủ nghĩa cá nhân , toàn bộ tài sản nhà cửa ruộng vườn đất đai không được ích kỷ giử cho riêng mình mà phải là của chung tất cả mọi người . Chúng ta sẽ lấy của người giàu chia cho người nghèo sao cho tất cả đều bình đẳng .
.

Chúng ta không được có tư tưởng của riêng mình , vì tư tưởng chúng ta rất thấp kém và đạo đức chúng ta còn xấu xa , nên toàn dân phải ra sức rèn luyện học tập theo TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VỸ ĐẠI.
.

Nãy giờ chúng tôi cũng đã lắng nghe ý kiến của tất cả các đồng chí , mọi mong muốn đóng góp của các đồng chí đều rất tốt đẹp nhưng mọi việc sẽ được tiến hành theo CƠ CHẾ XIN CHO và chúng tôi sẽ là NHÀ NƯỚC của các đồng chí , chúng tôi là ĐẦY TỚ của nhân dân , còn HIẾN PHÁP thì đề nghị các đồng chí hãy quán triệt nội dung của ĐIỀU 4 " .
.
Chỉ sau hơn 30 năm , bọn ĐẦY TỚ đã đục khoét tham nhũng vơ vét hết tất cả những gì có thể vơ vét , bán hết tất cả những gì có thể bán , từ con người , tài nguyên cho đến biển đảo đất đai và bán luôn cả linh hồn cả lương tâm của chúng nữa ...giờ đây một tương lai vô cùng đen tối đang bủa vây lấy căn nhà nhỏ bên bờ Thái Bình Dương.
.

Người trí thức bất bình trước cảnh bất công của xã hội nên họ cũng lên tiếng
phản biện , ngay lập tức họ bị côn đồ hành hung , bị đuổi việc , bị tông xe, và bị bỏ tù ... với tội danh PHẢN ĐỘNG , dám nói xấu ĐẦY TỚ , đòi đuổi việc ĐẦY TỚ .
Họ bị đem ra xử để làm gương răn đe những người khác , để từ nay khi phải đối mặt với biết bao nhiêu bất công trong xã hội thì trong một chừng mực nào đó con người có 3 cách lựa chọn :
- Một là đấu tranh dù phải chết .
- Hai là sống theo chủ nghĩa ba không "không nghe , không thấy, không nói" .
- Và ba là "tiến theo cờ Đảng sẽ thấy tương lai sáng tươi"

.
Thế là hầu hết mọi người chọn cách hai chấp nhận sống hèn sống nhục , một số bẩn thỉu đê tiện thì chọn cách ba , những người chọn cách một thì chỉ còn rất ít .
.

Và thời gian cứ thế qua đi , từ thế hệ này đến thế hệ khác đều sống hèn và quen thói nịnh bợ như thế , HỌ ĐÃ QUÊN HẾT NHỮNG ĐIỀU CAO THƯỢNG MÀ HỌ TỪNG MONG ƯỚC KHI XƯA , họ đã quên mất bản tính thiêng liêng trong con người họ, giờ đây cái họ tôn thờ không phải là tình yêu thương mà là đồng tiền , không phải là mong muốn sống cho người mà là thỏa mãn cho mình ... Chính vì lý tưởng sống lệch lạc đó nên nền tảng đạo đức xã hội ngày càng băng hoại .
Em bé bây giờ tin rằng tất cả mọi người đều là cháu của bác Hồ, còn nhà trường dạy cho em đọc khẩu hiệu không khác gì một con vẹt .
.

Cô gái và chàng trai thì chỉ quan tâm đến việc làm sao kiếm thật nhiều tiền để thỏa mãn các dục vọng cá nhân .
.

Người nông dân bị cướp hết ruộng đất nay đã đổi tên là Dân Oan.
Kiến trúc sư bất lực trước trước bài toán cải tạo không gian sống .
Người nghệ sỹ bị tước đi quyền tự do phản ánh bộ mặt thật của xã hội.
Lương y nay đã không còn là từ mẫu .
Cô giáo không còn là mẹ hiền
Tu sĩ thì lo nghĩ cho bản thân nhiều hơn là lo nghĩ cho nhân loại .
...
Con người trở nên ganh ghét lẫn nhau , giết hại nhau để sống , anh giết em , vợ giết chồng , mẹ giết con , đi ra đường nhìn mặt ghét là chém , thấy thích là hiếp , mời rượu mà không uống là đâm , đòi yêu không được là giết ...
.

Nếu chúng ta quan sát đời sống trong tự nhiên thì sẽ thấy con Cọp ,con Beo , con Chó Sói , con Cá sấu cũng không có kiểu hành xử với đồng loại tàn ác đến như vậy .
Và tưởng chừng như sau hàng trăm triệu năm tiến hóa , con người đã trở nên tương đối toàn thiện và văn minh , nhưng thật lạ lùng vì ngay ở thế kỷ 21 lại xuất hiện một sinh vật có hình hài giống con người , nói tiếng người , đi bằng hai chân nhưng lại có tập quán sống tệ hơn một con thú . .

"Giống người rất lạ" này có mặt trên khắp địa cầu nhưng chủ yếu tập trung nhiều ở Trung Quốc , Bắc Hàn , và Việt Nam .
.

27/8/2009
Lê Trung Thành


No comments:

Post a Comment