Wednesday, May 5, 2010

Phi vụ lịch sử 35 năm trước của chiếc Bird Dog (L-19)
Tuesday, May 04, 2010

WESTMINSTER (VN) - Trong bài “USS Midway kỷ niệm 35 năm Operation Frequent Wind” trên báo Người Việt, ngày Thứ Hai 3 tháng 5, bức hình tài liệu về chiếc máy bay do phi công Lý Bửng đáp xuống sân mẫu hạm, do sơ xuất, tòa soạn đã ghi sai chú thích là “trực thăng”.

Thật ra đó là một máy bay cánh thẳng không có trang bị đặc biệt để đáp trên phi đạo chiều dài không quá 600 feet của mẫu hạm, và việc đáp thành công được coi là một thành tích lịch sử trong Hải quân Hoa Kỳ.
Phi công Lý Bửng trả lời phỏng vấn báo chí ngoại quốc ngay sau khi đáp chiếc 'Bird Dog' xuống hàng không mẫu hạm USS Midway. (Hình: USS Midway Museum)

Chiếc máy bay do Thiếu tá Không quân Việt Nam Cộng Hòa Lý Bửng lái là máy bay quan sát một động cơ cánh quạt do hãng Cessna chế tạo, được quen gọi với danh số lúc đầu là L-19, và từ 1962 đổi thành O-1, có biệt danh là Bird Dog. (L= Liaison, liên lạc – O=Observation, quan sát).

L-19 được dùng với nhiệm vụ chính là thám sát chiến trường từ trên không để loan báo tình hình cho bộ binh, hoặc hướng dẫn pháo binh tác xạ hay máy bay oanh kích. Không quân và Lục quân Hoa Kỳ sử dụng L-19/O-1 suốt ¼ thế kỷ, đến 1974 thì được thay thế hoàn toàn bằng loại O-2 có hai đuôi và một động cơ cánh quạt ở phía sau thân chính.

L-19/O-1 là loại máy bay nhỏ, chiều dài 7.85 mét, sải cánh 10.97 mét; một động cơ cánh quạt 213 mã lực, hai ghế ngồi cho phi công ở phía trước và quan sát viên phía sau. Trọng lượng máy bay không là 732 kg và trọng lượng tối đa để có thể cất cánh 1,089 kg, có nghĩa là sức chở không quá 300 kg. Trong chuyến di tản, phi công Lý Bửng đã chở theo bà vợ và 5 đứa con, với tầm vóc nhỏ bé của người Việt Nam, tổng cộng trọng lượng của 7 người có thể chưa quá 300 kg nhưng dồn ép trong phòng lái chật hẹp chỉ đủ cho hai phi công là chuyện lạ thường.

Chiều 29 tháng 4 năm 1975, máy bay cất cánh từ Côn Sơn với nhiên liệu chỉ có thể bay trong 1 giờ. Nhìn thấy USS Midway nhưng không có tần số liên lạc vô tuyến, phi công Lý Bửng lái máy bay xuống thấp đi ngang mẫu hạm và mở cửa sổ bên, ném xuống một miếng giấy ghi vắn tắt tình trạng của 7 nhân mạng và xin dẹp khoảng trống để có thể đáp xuống. Phó Đề đốc Hạm trưởng Larry Chambers chấp thuận, nhưng lúc đó trên sàn tàu đậu đầy những trực thăng từ trong đất liền đã đến trước đó và ông quyết định cho đẩy xuống biển một số trực thăng UH-1 trị giá 10 triệu dollars mỗi chiềc.

Chiếc 'Bird Dog' sau khi đáp xuống USS Midway. (Hình: USS Midway Museum)


Các máy bay của Hải quân để có thể đáp trên mẫu hạm đều cần có một dụng cụ đặc biệt ở đuôi, khi đáp xuống bật ra để móc vào những giây cáp giăng ngang sân tàu và sợi giây cáp hoàn lực sẽ giữ máy bay lại. Chiếc O-1 Birdog không có trang bị ấy nhưng Lý Bửng đã khéo léo điều khiển cho máy bay hạ cánh với vận tốc tối thiểu và khi đã đặt bánh xuống sân tàu tự hãm lại được sau một đoạn ngắn, giữa sự hoan hô nồng nhiệt của các thủy thủ và mọi người chứng kiến.

Chiếc máy bay Cessna O-1 Birdog hiện nay được lưu giữ ở viện Bảo tàng Hàng không Hải quân tại căn cứ không hải quân Pensacola, Florida. Ngày 30 tháng 4 năm 2010, mẫu hạm USS Midway – nay là bảo tàng viện nổi neo tại cảng San Diego, đã làm lễ kỷ niệm 35 năm cuộc di tản khỏi Sài Gòn và khai mạc khu triển lãm vĩnh viễn về chiến dịch Frequent Wind mà chiến hạm này đã tham gia. Một mô hình của chiếc Bird Dog với kích thước lớn như thật được treo ở phòng lớn giữa khu triển lãm. (HC)

Tro ve dau trang

No comments:

Post a Comment